แผนการจัดการเรียนรู้ที่
2
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาฟิสิกส์ 1 รหัสวิชา ว31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ธรรมชาติของวิชาฟิสิกส์
เวลา 8 ชั่วโมง
แผนการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ธรรมชาติของการวัด
เวลา 2 ชั่วโมง
สอนวันที่...............เดือน.......................................พ.ศ.
2558 ภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2558
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ว 8.1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์
ในการสืบเสาะหาความรู้
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อม มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.
จำแนกชนิดของเรื่องมือวัดเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบขีดสเกลและแบบตัวเลขได้
2.
ระบุปัจจัยที่มีผลต่อความคลาดเคลื่อนของการวัดได้
3. เลือกใช้เครื่องมือวัดที่เหมาะสมกับปริมาณที่ต้องการวัดและระบุหน่วยการวัดได้
ด้านความรู้ (K)
-
อธิบายปรากฎการณ์ธรรมชาติได้
-
ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
-
แบ่งแยกขอบเขตของวิชาฟิสิกส์ได้
-
สื่อสารและสื่อความหมายได้
-
นำเสนอข้อมูลได้
ด้านจิตวิทยาศาสตร์ (A)
-
มีความสนใจใฝ่รู้ทางด้านวิทยาศาสตร์
-
มีความสงสัยและกระตือรือร้นที่จะหาคำตอบ
สาระการเรียนรู้ เลือกวัสดุ เทคนิควิธี
อุปกรณ์ที่ใช้ในการสังเกต การวัด
การสำรวจตรวจสอบอย่างถูกต้องทั้งทางกว้างและลึกในเชิงปริมาณและคุณภาพ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1.
มีทักษะในการสื่อสาร
2.
มีทักษะนการคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ
3.
มีทักษะในการแก้ปัญหา
4.
มีทักษะกระบวนการ
5.
มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีเนื้อหา
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.
ซื่อสัตย์
สุจริต
2.
มีวินัย
3.
ใฝ่เรียนรู้
4.
มุ่งมั่นในการงาน
กิจกรรมการเรียนรู้
1. ขั้นนำ
1. ครูเรียกนักเรียนคนหนึ่งออกมาหน้าชั้น แล้วให้นักเรียนคนนั้น
จุ่มมือซ้ายลงในขันใบที่ 1 ซึ่งใส่น้ำผสมน้ำแข็ง และจุ่มมือขวาลงในขันใบที่ 2
ซึ่งใส่น้ำอุ่น แช่มือทั้งสองไว้ในขันประมาณ 30 วินาที
แล้วยกมือทั้งสองข้างจุ่มในขันใบที่ 3
ซึ่งใส่น้ำที่มีอุณหภูมิเท่ากับอุณหภูมิห้อง
พร้อมทั้งให้นักเรียนบอกความรู้สึกขณะที่จุ่มมือลงในขันทั้งสามใบ (เมื่อยกมือซ้ายที่จุ่มในขันน้ำเย็นและมือขวาที่จุ่มในขันน้ำร้อนมาจุ่มลงในขันน้ำที่มีอุณหภูมิเท่ากับอุณหภูมิห้อง
มือซ้ายจะมีความรู้สึกร้อนและมือขวาจะรู้สึกเย็น)
2. ครูชี้ให้นักเรียนเข้าใจว่า
เราจะเชื่อถือประสาทสัมผัสทางกายและประสาทสัมผัสทั้ง 5 (หู ตา จมูก ลิ้น
กายสัมผัส) ได้ไม่แน่นอนเสมอไป
จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยขยายขอบเขตของประสาทสัมผัส
เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงและมีข้อผิดพลาดมากที่สุด
2.
ขั้นสอน
3. ครูนำอภิปรายว่า
ความรู้ทางด้านฟิสิกส์โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการวัดปริมาณต่างๆ ดังนั้น
เครื่องมือวัดจึงเป็นสิ่งจำเป็น
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำความรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องมือวัดต่างๆ
เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน ประหยัดเวลา และสามารถตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือวัดให้เหมาะสมกับงานที่ทำ
4. ครูให้ความรู้เกี่ยวกับการแสดงผลของการวัดของเครื่องมือวัด ซึ่งมี 2 แบบ
คือ แบบขีดสเกลและแบบตัวเลข
จากนั้นนำอภิปรายเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อความถูกต้องของการวัด ซึ่งได้แก่
เครื่องมือวัด วิธีการวัด ผู้ทำการวัด และสภาพแวดล้อมขณะทำการวัด
แล้วยกสถานการณ์ให้นักเรียนหาคำตอบ
ตัวอย่างที่ 1 ในการวัดมวลของสารเคมีเพื่อเตรียมการทดลองทางด้านเคมีด้วยเครื่องชั่ง
ดังรูป (equal-arm balance) การวัดนี้กระทำในห้องซึ่งเปิดหน้าต่างให้ลมพัดโกรกเข้ามาได้
ค่ามวลที่อ่านได้จะมีความผิดพลาดอย่างไร

แนวคำตอบ มวลของสารเคมีที่อ่านได้ด้วยวิธีการวัดนี้จะมีความผิดพลาดเนื่องจากอิทธิพลของลม
ซึ่งจะเข้าไปกระทบเครื่องชั่งซึ่งอาศัยหลักการสมดุล
โดยจะทำให้จานตาชั่งแกว่งขึ้นลงแนวดิ่งทำให้การอ่านค่ามวลทำได้ลำบาก ควรจะทำการวัดในห้องปิดหรือนำเครื่องชั่งใส่ไว้ในตู้แล้วชั่งสารเคมีในตู้
ตัวอย่างที่ 2
การวัดระยะระหว่างต้นไม้สองต้น ดังรูป
กระทำโดยใช้สายวัดยาว 10 เมตร สายวัดทำด้วยพลาสติกอ่อน
อ่านค่าระยะระหว่างต้นไม้สองต้นได้ 9.25
เมตรระยะที่วัดได้นี้จะมีความผิดพลาดจากกรณีไดบ้าง

แนวคำตอบ
การวัดระยะระหว่างต้นไม้ตามวิธีการวัดนี้จะมีความผิดพลาดจาก
1. เครื่องมือวัด เพราะสายวัดทำด้วยพลาสติกอ่อนซึ่งยืดได้ ดังนั้นค่าที่อ่านได้จะเกิดความ
ผิดพลาดจากการยืดตัวของสายวัด
2.
วิธีการ
เพราะวิธีการวัดเราต้องยึดสานวัดไว้ที่จุด
A แล้วพยายามขึงสายวัดให้ตึงไม่ให้
อ่อนซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้สายวัดยืดตัว
3.
สภาพแวดล้อม
เพราะในที่โล่งถ้ามีลมพัดแรงจะทำให้สายวัดสะบัด เราจึงจำเป็นต้องขึง
สายวัดให้ตึงเพื่อลดการสะบัดซึงเป็นสาเหตุให้สายวัดยืด
5.
ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มๆละ 8 คน
โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนั่งประจำโต๊ะตามที่ครูกำหนด
6. ครูแจ้งกับนักเรียนว่าแต่ละกลุ่มจะได้ตะกร้า
1 ใบ ซึ่งภายในมีอุปกรณ์อยู่ด้วยกัน 16 อย่าง คือ ก้อนดินน้ำมัน ก้อนหิน น้ำ เทอร์โมมิเตอร์แบบธรรมดาและแบบวัดไข้
สายวัด ไม้เมตร ไม้บรรทัด ตลับเมตร หลอดฉีดยา เครื่องชั่งสองแขน เครื่องชั่งสปริง
กระป๋องพลาสติก เบอร์ 1 และเบอร์ 3 ถ้วยยูเรกาและกระบอกตวง
นอกจากนี้แต่ละกลุ่มยังมีบัตรกิจกรรมพร้อมกระดาษบันทึกผลการวัดอย่างละ 1 แผ่น
ให้แต่ละกลุ่มทำตามบัตรกิจกรรมและบันทึกผลลงในกระดาษบันทึกผล
โดยใช้เวลาในการทำกิจกรรมประมาณ 30 นาที
7.
ระหว่างที่นักเรียนทำกิจกรรม
ครูเดินสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มและให้คำแนะนำตามความเหมาะสม
8. เมื่อหมดเวลา ครูให้ทุกกลุ่มหยุดทำกิจกรรมและให้เก็บอุปกรณ์ลงในตะกร้าให้เรียบร้อย
จากนั้นให้แต่ละกลุ่มนำเสนอผลการวัดหน้าชั้นเรียน โดยใช้คำถามและนำอภิปราย
ดังต่อไปนี้
- เหตุใดจึงเลือกใช้ตลับเมตรวัดความกว้าง ความยาว และความสูงของโต๊ะเรียน (เพราะตลับเมตรมีความยาวมากกว่าความยาว
ความกว้างและความสูงของโต๊ะเรียน เวลาใช้ก็สะดวก คือ
ใช้ตะขอของตลับเมตรเกี่ยวที่ขอบโต๊ะด้านหนึ่งแล้วดึงสายวัดออกจากตลับทาบไปตามความยาว
ความกว้างและความสูง ถึงขอบโต๊ะด้านหนึ่งก็อ่านค่าได้ทันที
ซึ่งหากใช้ไม้บรรทัดต้องวัดหลายครั้ง ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นได้)
- เหตุใดจึงเลือกใช้กระบอกตวงหาปริมาตรของก้อนหิน(เพราะก้อนหินมีรูปร่างไม่แน่นอน
ไม่เป็นรูปทรงเรขาคณิตและก้อนหินไม่ละลายน้ำ
การหาปริมาตรจึงใช้แทนที่น้ำได้โดยดูจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นหลังใส่ก้อนหิน)
- เหตุใดจึงเลือกใช้เครื่องชั่งสปริงในการหาน้ำหนักของก้อนหิน (เพราะเครื่องชั่งสปริงเป็นเครื่องมือที่ใช้หาน้ำหนักของวัตถุ)
- เหตุใดจึงเลือกใช้เครื่องชั่ง
2 แขนในการหามวลของก้อนหิน (เพราะเครื่องชั่ง 2 แขน
เป็นเครื่องมือที่ใช้หามวลของวัตถุ)
- ถ้าจะหาปริมาตรของน้ำในถ้วย จะใช้กระบอกตวง หลอดฉีดยาหรือถ้วยยูเรกา (ใช้กระบอกตวง
หลอดฉีดยาหรือถ้วยยูเรกา ก็ได้)
- ถ้าจะหาปริมาตรของก้อนหินจะทำอย่างไร (ใช้ก้อนหินแทนที่น้ำ
แล้วตวงหาปริมาตรของน้ำที่ล้นออกมาโดยใช้ถ้วยยูเรกาและหลอดฉีดยา)
- จะใช้เทอร์โมมิเตอร์แบบธรรมดาวัดอุณหภูมิของน้ำได้อย่างไร (ให้กระเปาะและ
ก้านเทอร์โมมิเตอร์จุ่มอยู่ในน้ำและก้านเทอร์โมมิเตอร์ต้องตั้งตรง
เมื่อระดับของของเหลวในเทอร์โมมิเตอร์ไม่เปลี่ยนแปลงแล้ว
จึงอ่านค่าตรงขีดที่ตรงกับระดับของของเหลวในเทอร์โมมิเตอร์ โดยให้สายตาอยู่ที่ระดับเดียวกันกับของเหลวนั้นและเทอร์โมมิเตอร์ยังจุ่มอยู่ในสิ่งที่ต้องการวัด)
9.
ครูให้นักเรียนพิจารณาข้อมูลที่ได้จากการวัด (ซึ่งแต่ละครั้ง /หรือแต่ละกลุ่ม
จะวัดได้ไม่เท่ากัน)
แล้วอภิปรายร่วมกันถึงความคลาดเคลื่อนที่อาจเกิดขึ้นจากการวัดปริมาณเหล่านั้น
ตลอดจนร่วมกันอภิปรายถึงวิธีการในการแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้น
10.
ครูให้ความรู้เพิ่มเติมว่า ความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นจากการวัดนั้น มี 2 แบบ คือ ความคลาดเคลื่อนโดยบังเอิญ
ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่อ่านค่าที่วัดได้ผิดพลาดหรืออ่านค่าที่วัดได้ถูกต้อง แต่เวลาบันทึกผลเกิดบันทึกผิด
และความคลาดเคลื่อนเป็นระบบ
ซึ่งเกิดจากการใช้วิธีการวัดไม่ถูกต้องในการเก็บรวบรวมข้อมูล
11. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนสอบถามเนื้อหาเรื่อง ธรรมชาติของการวัด
ว่ามีส่วนไหนที่ไม่เข้าใจและให้ความรู้เพิ่มเติมในส่วนนั้น
3.
ขั้นลงข้อสรุป
12. ครูสอบถามนักเรียนด้วยประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้
12.1. การใช้ประสาทสัมผัสและการประมาณด้วยการใช้ขนาดร่างกายของเรา
เป็นเครื่องมือวัด
ที่น่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไร
(การใช้ประสาทสัมผัสและการประมาณด้วยการใช้ขนาดของร่างกายของเราเป็นเครื่องมือ
ไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร
เพราะขีดจำกัดของการใช้ประสาทสัมผัสของแต่ละคนต่างกัน)
12.2.
ทักษะในการประมาณสามารถฝึกให้มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการวัดจากเครื่องมือวัด
ได้หรือไม่ (สามารถฝึกได้
แต่ละคนอาจใช้เวลาในการฝึกแตกต่างกัน)
12.3. การวัดความหนาของกระดาษควรใช้เครื่องมือวัดชนิดใด (ไมโครมิเตอร์)
12.4. การวัดเส้นผ่านศูนย์กลางของบีกเกอร์ควรใช้เครื่องมือวัดชนิดใด (เวอร์เนียร์)
13.
ครูสรุปบทเรียนตามสาระต่อไปนี้ (การวัด หมายถึง
ความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือ
ในการวัดอย่างเหมาะสม
และใช้เครื่องมือนั้นหาปริมาณของสิ่งต่างๆออกมาเป็นตัวเลขได้ถูกต้องและรวดเร็วโดยมีหน่วยกำกับ
ตลอดจนสามารถอ่านค่าที่วัดได้ถูกต้องและใกล้เคียงกับความเป็นจริง
และเมื่อทำการวัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งมักมีความคลาดเคลื่อนเกิดขึ้นเสมอ
เราสามารถแก้ไขความ คลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นขณะวัดได้ โดยทำการวัดหลายๆครั้ง
และหาค่าเฉลี่ย)
14. ครูมอบหมายให้นักเรียนไปศึกษาเนื้อหาเรื่อง
การอ่านและการบันทึกผลการวัด ซึ่งจะเรียนในคาบเรียนต่อไปมาล่วงหน้า
สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้
1. หนังสือเรียนรายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม
เล่ม 1 ของ สสวท.
2. อุปกรณ์ชุดการทดลอง
1 ตะกร้า 16 รายการ ได้แก่ ก้อนดินน้ำมัน ก้อนหิน น้ำ
เทอร์โมมิเตอร์แบบธรรมดาและแบบวัดไข้ สายวัด ไม้เมตร ไม้บรรทัด ตลับเมตร หลอดฉีดยา
เครื่องชั่ง 2 แขน เครื่องชั่งสปริง กระป๋องพลาสติก เบอร์ 1 และเบอร์ 3
ถ้วยยูเรกาและกระบอกตวง
3. บัตรกิจกรรม 1 แผ่น/กลุ่ม
4.
ขันน้ำขนาดใหญ่ 3 ใบ พร้อมกับ น้ำแข็ง น้ำอุ่น น้ำที่อุณหภูมิห้อง
การวัดและประเมินผล
การวัดผลประเมินผลด้าน
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การผ่าน
|
1. ด้านความรู้ความเข้าใจ
|
1.การสรุปความคิดรวบยอด/แบบฝึกเสริมประสบการณ์
|
แบบสรุปความคิดรวบยอด ใบงานแบบฝึกเสริมประสบการณ์
|
ทำถูกต้องร้อยละ 70
ขึ้นไป
|
2. ด้านทักษะกระบวนการ
|
สังเกตจากการปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน
|
แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
|
ได้คะแนนในระดับ 3 รายการขึ้นไป
|
3.
ด้านจิตวิทยาศาสตร์
|
การสังเกตพฤติกรรมความสนใจและตั้งใจเรียน
|
แบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจและตั้งใจเรียน
|
ได้คะแนนในระดับ 2 ขึ้นไป
|
ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..........................................................(ผู้บริหารสถานศึกษา)
(.........................................................)
.................../....................../.......................
บันทึกหลังการสอน
ผลการจัดการเรียนรู้
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ปัญหา/อุปสรรค
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
แนวทางแก้ไข
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..........................................................(ผู้สอน)
(.........................................................)
.................../....................../.......................
บัตรกิจกรรม
1.
จงเลือกใช้อุปกรณ์ในตะกร้าทำการวัดโต๊ะเรียน แท่งดินน้ำมัน ก้อนหิน และน้ำ
พร้อมทั้งบันทึกผลที่วัดได้
เครื่องมือที่ใช้วัดและหน่วยที่ใช้วัดลงในตารางที่กำหนดให้
ตาราง ผลการวัด เครื่องมือที่ใช้วัด
และหน่วยของการวัดสิ่งต่างๆที่กำหนดให้
![]()
A
B เครื่องมือที่ใช้วัด คือ ..................................
3.
จงบอกชื่อเครื่องมือที่ใช้วัดปริมาณของสิ่งต่อไปนี้
3.1)
ความลึกของหลุมที่ขุด.........................................................
3.2) ปริมาตรของเกลือในขวด
...................................................
3.3)
อุณหภูมิร่างกายของนายแดง...............................................
3.4) ปริมาตรของน้ำในแก้ว
.......................................................
3.5) น้ำหนักของผลส้ม 6
ผล.......................................................
JJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
เฉลยบัตรกิจกรรม
1.
จงเลือกใช้อุปกรณ์ในตะกร้าทำการวัดโต๊ะเรียน แท่งดินน้ำมัน ก้อนหิน และน้ำ
พร้อมทั้งบันทึกผลที่วัดได้
เครื่องมือที่ใช้วัดและหน่วยที่ใช้วัดลงในตารางที่กำหนดให้
ตาราง ผลการวัด
เครื่องมือที่ใช้วัด และหน่วยของการวัดสิ่งต่างๆที่กำหนดให้
![]()
A
B เครื่องมือที่ใช้วัด คือ ไม้บรรทัด
3.
จงบอกชื่อเครื่องมือที่ใช้วัดปริมาณของสิ่งต่อไปนี้
3.1)
ความลึกของหลุมที่ขุด.........................................................(ไม้เมตร)
3.2)
ปริมาตรของเกลือในขวด
...................................................(กระบอกตวง)
3.3)
อุณหภูมิร่างกายของนายแดง...............................................(เทอร์โมมิเตอร์)
3.4)
ปริมาตรของน้ำในแก้ว
.......................................................(กระบอกตวง/หลอดฉีดยา)
3.5) น้ำหนักของผลส้ม
6 ผล......................................................(เครื่องชั่งสปริง)
JJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJJ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น